วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความอ้วน...ปัญหาใหญ่คุกคามมนุษย์


จากรายงานสำรวจล่าสุดของสถาบันวิจัย Worldwatch ในกรุงวอชิงตันชี้ว่า ปัจจุบันประชากรโลกเกือบ 1 ใน 3 มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน  และมีแนวโน้มว่าปัญหาโรคอ้วนจะคุกคามประชากรโลกเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว


โรคอ้วนคืออะไร
โรคอ้วนคือสภาวะที่ร่างกายสะสมไขมันไว้ในร่างกายไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมากเกินไป  วิธีคำนวณว่าคุณอ้วนหรือไม่นั้น  จะสามารถคำนวณได้จากค่า “ดัชนีมวลกาย” หรือ BMI (Body Mass Index)  โดยมีสูตรคำนวณดังนี้
BMI = น้ำหนัก(ก.ก.) / ส่วนสูง2(เมตร)
ส่วนในช่วงปกติ จะมีค่า BMI อยู่ในระหว่าง 20-24.9   ถ้าคำนวณแล้ว BMI ได้เกิน 25  แสดงว่าคุณเริ่มอ้วนแล้วละค่ะ
สาเหตุของโรคอ้วนมาจากอะไร
มีหลายเหตุหลายปัจจัยมากค่ะ  เพราะความอ้วนบางคนเกิดจากพันธุกรรม  บางคนระบบเผาผลาญลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น  บางคนกินอาหารจุบจิบที่มากเกินไปโดยเฉพาะ ขนมหวาน,แป้ง,ขนมเบเกอรี่  บางคนกินอาหารได้ดีตอนมื้อเย็นหรือมื้อดึก  และมีหลายๆ คนที่ไม่ออกกำลังกายเมื่ออายุมากขึ้น
ปัจจัยเหล่านี้ย่อมส่งผลให้เรามีไขมันสะสมในร่างกายมากขึ้นเรื่อยๆ  จนกระทั่งถึงจุดที่เรียกว่า “โรคอ้วน”

โดยทั่วไปพบว่า  ผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากกว่าผู้ชาย  เนื่องจากผู้หญิงออกกำลังกายน้อยกว่าและกินเก่งกว่าผู้ชาย  และคนที่อายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป  ระบบเผาผลาญในร่างกายจะลดลง  และลดลงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น  โดยเฉพาะคุณผู้หญิงหากอายุมากกว่า 35 ปีแล้ว  ยังมีพฤติกรรมเดิมๆ คือกินอาหารแบบเดิม   ในปริมาณเท่าเดิม  พุง(หน้าท้อง)และก้นย้อยของคุณจะแล่บออกมามากขึ้น

......................................................................


ก่อนที่คุณจะถึงจุดที่ว่า “โรคอ้วน”  ในบล็อกของเราจะมีบทความที่กล่าวถึงวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะอ้วน หรือหากคุณอ้วนแล้วก็จะมีวิธีที่จะต่อสู้กับความอ้วนของคุณได้อย่างไร  เพื่อให้คุณที่ยังไม่อ้วนนั้นไม่เกิด”โรคอ้วน”  ส่วนผู้ที่เริ่มโดนโรคอ้วนคุกคามนั้นกลับไปมีสุขภาพที่แข็งแรงและรูปร่างดีขึ้นกว่าเก่า(แม้จะไม่ฟิตหรือไม่เฟิร์มเท่าก่อนก็ตาม) 
โปรดติดตามบทความในบล็อกของเราต่อไปนะคะ  จะค่อยทยอยลงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น