วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จะป้องกันเซลลูไลท์อย่างไร


เซลลูไลท์มักก่อตัวในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและมักมีให้เห็นตั้งแต่สาวน้อยอายุ 14 และจะพอกพูนขึ้นเรื่อยๆตามอายุที่เพิ่มขึ้นและการจัดเรียงตัวใหม่ของชั้นผิวใต้ผิวหนัง เซลลูไลท์มักจะก่อร่างสร้างตัวในผู้หญิงที่มีบุตร หรือคนที่กินยาคุมกำเนิดเพราะระบบกำจัดของเสียในร่างกายไม่สามารถขจัดการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจนครั้งมโหฬารได้ทั้งหมด เซลลูไลท์สามารถเติบโตหลังการบาดเจ็บสาหัสหากระบบการไหลเวียนเลือดถูกรบกวน การนั่งมากๆในชีวิตประจำวันจะทำให้เนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อกันด้านและหนาอันเป็นต้นเหตุแห่งผิวขนมจีนเป็นหยักๆ ลอนคลื่นไม่เรียบเนียน 

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดเซลลูไลท์
 
กรรมพันธุ์  แต่ต่างจากกรรมพันธุ์ในเรื่องของเล็บหรือสีและลักษณะเส้นผม ตรงที่เราสามารถต่อกรหรือเปลี่ยนแปลงสภาพเจ้าเซลลูไลท์ได้
 
ดื่มน้ำน้อย เพราะน้ำช่วยการทำงานของระบบขับของเสีย และช่วยขับพิษออกจากร่างกาย กำหนดว่าควรดื่มน้ำแปดแก้วต่อวันเป็นอย่างน้อย
 
นิสัยบริโภคแย่ๆ แอลกอฮอล์ คาเฟอีน อาหารรสจัด ล้วนก่อให้เกิดเซลลูไลต์ได้ทั้งสิ้น เพราะพิษที่สารดังกล่าวขับออกมาจะถูกกักอยู่ในเนื้อเยื่อไขมัน
 
การลดความอ้วนแบบผอมด่วนฮวบฮาบ จะยิ่งไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเซลลูไลท์อย่างไม่น่าเชื่อ เนื่องจากร่างกายเกิดการตอบรับว่าไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอและต้องพยายามสะสมสารอาหารในร่างกายเพื่อความอยู่รอด การสะสมอาหารและไขมันนี่เองที่ทำให้ช่วยก่อเซลลูไลต์ ไขมันเหล่านี้จะกั้นเส้นเลือดและติดหนึบอยู่ในเนื้อเยื่อจึงทำให้ระบบกำจัดสารพิษและของเสียไร้ประสิทธิภาพ
 
การสูบบุหรี่ ทำร้ายทั้งผิวทั้งปอด ทำให้ผิวอ่อนแอ เส้นเลือดฝอยหดตัว และยังทำให้เนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อกันถูกทำลาย อันเป็นผลให้เกิดคลื่นเซลลูไลท์
 
ความเครียด เป็นผลให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวหนัก เนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อก็ขมวดเกร็งตามไปด้วย ความตึงเครียดยังไปขวางเนื้อเยื่อไม่ให้กำจัดของเสียและล้างเลือดให้สะอาด
 
การใช้ยาลดความอ้วน ยานอนหลับ ยาขับปัสสาวะ จะเข้าไปรบกวนกระบวนการทำงานตามธรรมชาติของร่างกาย โดยเฉพาะระบบชำระเลือดอันนำไปสู่ปัญหาเซลลูไลท์ 
 
ยามคุมกำเนิดประเภทรับประทาน
ซึ่งไปเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้เซลไขมันขยายตัวและเก็บน้ำจนบวม ร่างกายก็ไม่มีน้ำพอที่จะขับของเสียออกจากร่างกาย สุดท้ายก็กลายเป็นเซลลูไลท์
 
ชีวิตที่ไม่ออกกำลังกาย และเอาแต่นั่งแปะอยู่กับที่นานๆ เซลลูไลท์จะคืบคลานมาเยือนในไม่ช้า เพราะการออกกำลังนอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้วยังต่อต้านผิวส้มได้อย่างได้ผล ช่วยกระชับกล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธภาพการไหลเวียนโลหิต ร่างกายได้ขับพิษและผลักไขมันวายร้ายให้พ้นไปจากร่างกาย

ทำสงครามกับเซลลูไลต์
การขจัดเซลลูไลต์นั้นไม่สามารถพึ่งปาฎิหาริย์ได้ ในเมื่อรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุแล้วก็ขอให้หลีกเลี่ยงอย่างสุดความสามารถ การขัดผิวในสปาหรือขัดเองที่บ้าน นอกจากจะทำให้ผิวสดชื่น เนียนนุ่มเปล่งปลั่งแล้วยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตอันหมายถึงการขับพิษอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิภาพ

กุญแจสำคัญเพื่อป้องกันและต่อสู้กับเซลลูไลท์ก็คือการทำร่างกายให้ไร้พิษด้วยการออกกำลัง กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่เครียด ซึ่งจะนำไปสู่การไหลเวียนโลหิตที่พอเหมาะ

อาหารที่นิยมรับประทานเพื่อขับพิษได้แก่ ผลไม้สด ผักสด แป้งไม่ขัดขาว และอาหารเส้นใยสูง ควรเลิก กาแฟ น้ำอัดลม บุหรี่และแอลกอฮอล์ สำหรับอาหารพวกน้ำตาล แป้งขาว เกลือ เครื่องเทศและไขมันสัตว์จะไปสะสมกลายเป็นพิษ ร่างกายขับออกยาก แต่อาหารไขมันต่ำและน้ำเปล่าสะอาดๆจะช่วยขับพิษที่ติดตามเนื้อเยื่อในรูปไขมันส่วนเกินออกจากตัวเราไม่ให้เกาะเป็นคลื่นชั้นไขมัน
การนวดช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพระบบการกำจัดของเสียของร่างกายด้วยการจัดการกล้ามเนื้อเร่งการไหลเวียนโลหิตและระบบต่อมน้ำเหลืองที่ช่วยย่อยไขมัน การนวดเฉพาะส่วนในบริเวณที่ปกติการไหลเวียนเป็นไปไม่สะดวกเช่น หัวเข้าด้านในและต้นขาจะให้ผลยอดเยี่ยม ลองนวดขาตัวเองเป็นรูปวงกลม พร้อมทั้งบีบปั้นเนื้อส่วนนั้นไปพร้อมๆกัน วันละ 2-3 นาทีเพื่อละลายไขมันและกำจัดพิษ

การแปรงผิวด้วยแปรงนวดหรือถุงมือ วนรอบผิวประมาณวันละ 2-3 นาที เริ่มต้นจากเท้าขึ้นมาสู่ช่วงบนร่างกาย ควรทำทุกวันก่อนอาบน้ำ จะช่วยคืนชีวิตผิวให้ดูกระชับเรียบเนียนยิ่งขึ้น

ใช้ครีมที่มีประสิทธิภาพช่วยในการนวดและลดคลื่นไขมันและกระชับผิวได้อีก


...........................................................
credit :  http://www.pooyingnaka.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น