วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ยาลดความอ้วนกับผลค้างเขียงที่จะเกิด


ยาลดความอ้วน

1.ยาทำให้ไม่อยากอาหาร
ยากลุ่มนี้เมื่อรับประทานแล้วจะมีผลทำให้รูสึกเบื่ออาหาร รับประทานอาหารได้น้อยลง อิ่มเร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อร่างกายรับอาหารน้อยลง และหากพลังงานที่ได้รับจากอาหารนี้น้อยกว่าพลังงานที่ร่างกายต้องการ ร่างกายจะต้องหันมาใช้ไขมันสะสมเป็นพลังงานแทน ก็เป็นผลให้น้ำหนักตัวลดลงได้ ยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ที่สมองส่วนไฮโปทาลามัส บริเวณที่เป็นศูนย์ควบคุมการกินอาหารและบางชนิดยังมีฤทธิ์เพิ่มกลูโคสในกล้ามเนื้อ ผลนี้จะเปรียบเสมือนกับการออกกำลังกายเบา ๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงานมากขึ้น และยาบางชนิดยังออกฤทธิ์สลายไขมันและกรดไขมันอีกด้วย 

2.ยาขับน้ำหรือยาขับปัสสาวะ
ยากลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ปัสสาวะบ่อยและปริมาณมากขึ้น จึงทำให้น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว นิยมใช้ในพวกนักมวยที่ต้องการรีดน้ำหนักให้เท่ากับพิกัดในระยะเวลาสั้น ๆ โดยมากแพทย์จะใช้ยานี้ในการักษาโรคความดันโลหิตสูง ภาวะบวมน้ำ เป็นต้นยาเหล่านี้หากใช้ในระยะเวลา อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง กระหายน้ำ คอแห้ง ปากแห้ง เนื่องจากร่างกายสูญเสียเกลือแร่และน้ำไปทางปัสสาวะ แต่ยากลุ่มนี้บางชนิดเป็นยาขับปัสสาวะที่สามารถสงวนเกลือแร่บางอย่าง โดยเฉพาะโปแตสเซียมได้ จึงทำให้อาการต่าง ๆ ที่เกิดจาการขาดเกลือแร่ลดลง

3.ยาฮอร์โมน
โดยมากมักจะเป็น ธัยรอยด์ฮอร์โมนซึ่งออกฤทธิ์ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น เมื่อพลังงานสะสมถูกใช้ไปมากขึ้น น้ำหนักก็ลดลง แต่หากใช้ยาในปริมาณมากจะทำให้เกิดอาการใจสั่น เหงื่อออกมาก หรือมีอาการคล้ายกับคนที่เป็นโรคต่อมธัยรอยด์เป็นพิษได้

4.ยาระบาย หรือยาถ่าย
ยากลุ่มนี้มีหลายชนิด บางชนิดออกฤทธิ์กระตุ้นลำไส้ให้บีบตัว บางชนิดก็ทำให้อุจจาระอ่อนตัว หรือเพิ่มปริมาณอุจจาระ ทำให้ถ่ายมากหรือบ่อยขึ้น ยาในกลุ่มนี้มีทั้งที่เป็นน้ำและเป็นเม็ด หลังจากรับประทานแล้วจะรู้สึกอยากถ่าย และอุจจาระจะค่อนข้างเหลว เหมาะสำหรับคนที่ท้องผูก ถ่ายยาก

5.ยาลดกรด
ยาลดกรดทำให้กระเพาะอาหารบีบตัวน้อยลง จึงทำให้ไม่รู้สึกหิว แต่เป็นเพียงชั่วขณะเท่านั้น ยาลดกรดจะมีสารประกอบที่เป็นอะลูมินัม(Aluminum) ซึ่งแพทย์มักจะใช้ยานี้เพื่อป้องกันหรือรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และบรรเทาอาการปวดท้อง ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานยานาน ๆเช่น ท้องผูก หรือขาดสารอาหารบางอย่าง เนื่องจากยาลดกรดไปรบกวนการดูดซึมของสารอาหาร โดยเฉพาะ Fluoride และ Phosphate เป็นต้น
ยาที่ใช้ลดความอ้วนส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางโดยลดความอยากอาหาร และกระตุ้นประสาทส่วนกลางให้กระฉับกระเฉง เป็นการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น แต่ขึ้นชื่อว่าวัตถุออกฤทธิ์แล้ว หากใช้อย่างไม่เหมาะสมระมัดระวัง ย่อมนำมาซึ่งอันตรายแก่ผู้ใช้ได้
อาการข้างเคียง ที่อาจพบได้จากการใช้ยาลดความอ้วน คือ ปากแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก เหงื่อออกมาก นอนไม่หลับ และการใช้ยาเกินขนาด จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ตื่นเต้น ม่านตาขยาย ปวดศีรษะ ประสาทหลอน ในรายที่รุนแรงจะพบว่ามีไข้สูง เจ็บหน้าอก การไหลเวียนของเลือดล้มเหลง ชักโคม่า และตายได้ และถ้าใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคจิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีแนวโน้มของความผิดปกติทางจิตอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังอาจพบการดื้อยา และการติดยาเกิดขึ้นได้

หากจะใช้ยาเหล่านี้ ต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ ไม่แนะนำให้สั่งซื้อบนเว็บไซต์หรือหมอตี๋

เพราะฉะนั้นการลดความอ้วนที่เหมาะสมควรใช้วิธีควบคุมอาหาร และเน้นการออกกำลังกาย นอกจาน้ำหนักลดแล้วยังมีรูปร่างที่สมส่วนแข็งแรงดีกว่าการกินยาด้วยค่ะ
.............................................................
แหล่งที่มา: สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

.............................................................



ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดโปรตีน,วิตามินสูง แต่แคลอรี่ต่ำ




การลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย ลดหวาน ลดไขมัน ทานผักให้มาก จะเป็นการลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง
แต่เนื่องจากการลดน้ำหนักด้วยวิธีดังกล่าว มักจะเห็นผลช้ากว่ายาลดน้ำหนัก จึงทำให้มีคนอีกส่วนหนึ่งยังนิยมใช้วิธีทานยาลดน้ำหนักเพราะเห็นผลเร็วกว่า แต่เมื่อพวกเขาใช้ไปได้ระยะหนึ่งแล้วหยุดยา จะพบว่าเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า โยโย่เอฟเฟ็กซ์ที่จะทำให้น้ำหนักดีดกลับและอ้วนกว่าเก่า หากร่างกายได้รับยาและสารเคมีที่ใช้ในการลดน้ำหนักที่มากเกิน หรือร่างกายแพ้สารดังกล่าว จึงทำให้มีข่าวการเสียชีวิตของหญิงสาวปรากฏบนหน้าหนังสือพิมพ์
ดังนั้นการจะใช้วิธีการใดที่จะช่วยควบคุมน้ำหนัก  ต้องใช้ดุลยพินิจและการตัดสินใจอย่างรอบคอบถึงผลดีผลเสียของแต่ละวิธี 

หากจำเป็นต้องใช้วิธีการควบคุมน้ำหนักด้วยยาลดน้ำหนักแผนปัจจุบัน  ต้องปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอยู่ในความควบคุมของแพทย์โดยเคร่งครัดค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น