วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

"โรคอ้วน" เสียบุคลิกแล้วยังเสียสุขภาพ



มันมากับความอ้วน
มันในที่นี้หมายถึง โรคที่เกี่ยวข้องกับความอ้วน เมื่อคุณอ้วนขึ้น คุณก็มีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ มากขึ้นอีกหลายเท่าของคนปกติ  ดังจะกล่าวต่อไปนี้ค่ะ

ความดันโลหิตสูง
เมื่อไขมันสะสมมากขึ้น และเกาะตามผนังหลอดเลือด จนกระทั่งมีไขมันอุดตันสะสม หัวใจต้องทำงานหนักส่งเลือดไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมากขึ้น ้ความดันในหลอดเลือดจึงสูงขึ้น เนื่องจาก เมื่อความดันในหลอดเลือดสูง ผนังหลอดเลือดจะถูกแรงดันสูงกระทบเป็นประจำ ทำให้หลอดเลือดขาดความยืดหยุ่นตัว ในที่สุดหลอดเลือดจะแข็งตัว 

หลอดเลือดแข็งตัวจะมีผลกระทบต่อความดัน เพราะเลือดจะไหลเวียนไม่ค่อยดี จะเป็นเหตุให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ต้องออกแรงบีบให้มากกว่าเดิม ความดันสูงขึ้น

ความดันสูงก็จะมีผลกระทบต่อความแข็งตัวของหลอดเลือด เมื่อถูกแรงอัดของเลือดที่ไหลมากระทบมากเท่าไหร่ หลอดเลือดก็จะขาดความยืดหยุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งทำให้แข็งตัวมากขึ้น  ทั้งความดันเลือดและหลอดเลือดต่างก็มีผลกระทบซึ่งกันและกัน ทำให้อาการของทั้งสองแบบเข้าขั้นเป็นมากขึ้นๆ เรื่อย

ส่วนสาเหตุของความดันสูง นอกจากความอ้วนจนทำให้มีไขมันอุดตันในเส้นเลือดแล้ว ยังมีสาเหตุที่เป็นปัจจัยร่วมอื่นๆ อีก คือ พันธุกรรม ได้รับเกลือมากเกินไป เครียด ทำงานเหนื่อยหนักเกินไป 

โรคเบาหวาน
"เมื่อไขมันมากขึ้น อินซูลินจะทำงานน้อยลง"
คาร์โบไฮเดรตที่ทานจากอาหารเข้าไปจะกลายเป็นน้ำตาลกลูโคสแล้วถูดดูดซึมที่ลำไส้ การจะนำน้ำตาลเหล่านี้ไปใช้ต้องใช้อินซูลินที่หลั่งจากตับอ่อน

แต่เมื่อไขมันมากขึ้น การตอบสนองต่ออินซูลินจะด้อยลงบ้าง จนทำให้ภาวะ "ร่างกายดื้อต่ออินซูลิน" ต่อมาตับอ่อนจะต้องทำงานให้หนักขึ้น เพื่อให้หลั่งอินซูลินให้ออกมามากกว่าเดิมเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการดึงน้ำตาลมาใช้เท่าเดิม จนกระทั้งตับอ่อนจะเกิดอาการอ่อนล้าในที่สุด และไม่สามารถนำน้ำตาลมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

ดังนั้นภาวะโรคอ้วนทำให้มีโอกาสเกิดโรคเบาหวานตามมา 

โรคหัวใจ(โต)
การที่หัวใจจะส่งเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่ายกาย โดยผ่านเส้นเลือดที่มีแต่ไขมันอุดตันสะสมอยู่ตลอดทางนั้น หัวใจจะต้องทำงานออกแรงอย่างหนัก เมื่อเวลาผ่านไปหัวใจจะเิริ่มโต และพัฒนากลายเป็นโรคหัวใจในเวลาต่อมา

โรคไขมันในเลือดสูงและหลอดเลือดแข็งตัว
โรคทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากไขมันคอเลสเตอรอลสูง จะมีผลทำให้หลอดเลือดเกิดการแข็งตัว
สาเหตุคือ พลังงานที่เหลือจากการกินการดื่มที่มากเกินไป ในที่สุดร่างกายก็จะแปลงเป็นไขมันไปสะสมอุดตันตามเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และมีผลทำให้หลอดเลือดเริ่มแข็งตัว
หลอดเลือดแข็งตัวที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ การแข็งตัวของหลอดเลือดที่หัวใจ และสมอง ถ้าเป็นที่หัวใจจะทำให้ผนังภายในตีบแคบลง เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงไม่สะดวก กล้ามเนื้อหัวใจจะขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ ทำให้เกิดภาวะหัวใจวายได้ ถ้าเกิดที่สมอง จะทำให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้เกิดภาวะสมองตายจากการขาดอาหารและออกซิเจน อาจทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือเสียชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น